Scholar Hub/Chủ đề/#năng lực cảm xúc xã hội/
Năng lực cảm xúc xã hội là khả năng của một người để nhận biết, hiểu và quản lý cảm xúc của mình và của những người khác trong các mối quan hệ xã hội. Nó bao gồ...
Năng lực cảm xúc xã hội là khả năng của một người để nhận biết, hiểu và quản lý cảm xúc của mình và của những người khác trong các mối quan hệ xã hội. Nó bao gồm khả năng đọc hiểu ngôn ngữ cơ thể, biểu cảm, điểm đặc biệt của người khác, và cả khả năng tạo ra và duy trì các mối quan hệ tốt với người khác. Năng lực cảm xúc xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ, giao tiếp hiệu quả, đồng hành với người khác và thể hiện sự empati và sự thông cảm.
Năng lực cảm xúc xã hội đòi hỏi một loạt kỹ năng và khả năng để tương tác một cách hiệu quả với mọi người xung quanh. Dưới đây là một số chi tiết về các khía cạnh cơ bản của năng lực cảm xúc xã hội:
1. Nhận biết cảm xúc: Khả năng nhận ra và định rõ cảm xúc của chính mình và của người khác. Điều này đòi hỏi khả năng tự quan sát, tự nhận ra và hiểu cảm xúc như hạnh phúc, buồn, lo lắng, tức giận,…
2. Quản lý cảm xúc: Có khả năng điều chỉnh và kiểm soát cảm xúc của chính mình sao cho phù hợp với tình huống và môi trường xung quanh. Điều này bao gồm việc kiểm soát căng thẳng, lo sợ, giảm stress, và biết cách thể hiện cảm xúc một cách lành mạnh.
3. Phân biệt cảm xúc: Hiểu rõ sự khác biệt giữa các cảm xúc. Có khả năng phân biệt cảm xúc như vui vẻ, hạnh phúc, buồn bã, trầm uất, sự tức giận…
4. Đồng cảm và empati: Hiểu rõ và cảm thông với cảm xúc và trạng thái tâm lý của người khác. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ tốt hơn, hiểu và chia sẻ cảm xúc với người khác.
5. Giao tiếp non verb: Có khả năng đọc hiểu ngôn ngữ cơ thể, biểu cảm, khuôn mặt và các chỉ số phi ngôn ngữ khác để hiểu ý nghĩa đằng sau những dòng chữ. Điều này giúp nhận biết cảm xúc, suy nghĩ và ý định của người khác.
6. Xây dựng và duy trì mối quan hệ: Có khả năng tạo ra mối quan hệ mạnh mẽ và lâu dài. Điều này bao gồm khả năng lắng nghe, hiểu và tương tác tốt với người khác.
7. Giải quyết xung đột: Có khả năng giải quyết xung đột và xử lý các tình huống gây căng thẳng trong mối quan hệ. Điều này bao gồm khả năng lắng nghe, tạo ra sự công bằng và tìm kiếm giải pháp hợp tác.
Tất cả các khía cạnh trên cùng nhau tạo thành năng lực cảm xúc xã hội, giúp cá nhân tạo ra mối quan hệ tốt hơn, thể hiện sự thông cảm và sử dụng cảm xúc một cách lành mạnh và hiệu quả.
Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục năng lực cảm xúc - xã hội (SEL) cho học sinh tiểu họcFor primary school students, the formation of a good character would become a solid foundation, helping learners to have the appropriate viewpoint, be able to acquire knowledge and thrive to fulfill social requirements. In the context of international integration, schools become more multicultural and multilingual; therefore, teachers not only provide students with theoretical knowledge but also life skills education. Social-emotional learning (SEL) is an important approach that contributes to developing learners’ personality. This article proposes three measures to apply the socio-emotional learning approach to effectively create safe education, encourage students to engage in learning and positive behavior in life. This is a useful reference for primary schools as well as teachers in exploiting different methods to improve the effectiveness of social-emotional literacy for primary school students.
#Social-emotional learning #SEL #socio-emotional competence education #life skills #primary school students
THỰC TRẠNG KHẢ NĂNG QUẢN LÍ CẢM XÚC CỦA NGƯỜI VỊ THÀNH NIÊN VIỆT NAM TIẾP CẬN TỪ GÓC ĐỘ SỨC KHỎE CẢM XÚC – XÃ HỘI Sức khỏe cảm xúc – xã hội (CXXH) là hướng tiếp cận dưới góc độ sức khỏe tâm thần của năng lực CXXH. Bài viết trình bày về khả năng quản lí cảm xúc (QLCX) , một trong bốn thành tố của mô hình năng lực CXXH dưới góc nhìn sức khỏe tâm thần của người vị thành niên (VTN) Việt Nam. Kết quả khảo sát và phân tích định lượng cho thấy người VTN có khả năng QLCX ở mức độ khá cao (ĐTB = 3,87). Tuy nhiên, phân tích định tính từ phỏng vấn cho thấy khả năng QLCX của người VTN vẫn còn nhiều hạn chế, đặc biệt là thao tác quản lí và điều chỉnh cảm xúc tiêu cực không hợp lí , thao tác thể hiện cảm xúc chủ yếu học từ kinh nghiệm của người khác , không phải đi từ việc nhận biết và thấu hiểu cảm xúc bản thân . Kết quả này là căn cứ quan trọng để đề xuất nội dung hướng dẫn nâng cao khả năng QLCX, cũng như khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong thành tố này và các ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển năng lực CXXH dưới góc nhìn thực trạng sức khỏe tâm thần của người VTN Việt Nam.
#khả năng quản lí cảm xúc #sức khỏe tâm thần #năng lực cảm xúc – xã hội #sức khỏe cảm xúc – xã hội #người vị thành niên Việt Nam
THỰC NGHIỆM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẢM XÚC – XÃ HỘI CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH Năng lực cảm xúc – xã hội là là một tổ hợp năng lực giúp cá nhân ứng xử với chính mình, với người khác, tương tác và hoạt động xã hội một cách hiệu quả. Có nhiều biện pháp khác nhau để phát triển năng lực cảm xúc – xã hội cho cá nhân, đó có thể là chương trình giáo dục năng lực cảm xúc – xã hội (SEL) chuyên biệt hoặc có thể là chương trình tích hợp hoặc cũng có thể là những hoạt động đơn giản được khuyến khích thực hiện thường xuyên. Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm nâng cao năng lực cảm xúc – xã hội cho 27 sinh viên Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh thông qua các hoạt động: (1) Phản tỉnh, (2) Thực hành lòng biết ơn, (3) Viết nhật kí cảm xúc, và (4) Thiết lập “chiếc bánh mục tiêu”. Kết quả nghiên cứu đã khẳng định tính khả thi và hiệu quả của các hoạt động này đối với việc nâng cao năng lực cảm xúc – xã hội cho sinh viên.
#phát triển năng lực cảm xúc – xã hội #năng lực cảm xúc – xã hội #sinh viên
Sử dụng tác phẩm văn học dân gian trong giáo dục năng lực cảm xúc - xã hội cho trẻ mầm non Social-emotional competence education has been widely researched in many countries around the world and has received growing attention in Vietnam, especially in recent years. Social-emotional competence education for preschool children is considered the foundation, playing an important role in the process of enhancing children's confidence and developing their communication and social interaction competencies. This article analyzes the advantages of folk literature in developing social-emotional competencies, outlines principles and proposes measures to use folk literature in educating social-emotional competence for preschool children. The results of this research help preschool teachers effectively use folk literature in developing children's social-emotional competence in preschools.
#Social-emotional competence #education #Folk literature #preschool children #using literary works
Biểu hiện năng lực cảm xúc xã hội của sinh viên Sư phạm trường Đại học Tây NguyênBiểu hiện năng lực cảm xúc xã hội của sBài viết đề cập đến biểu hiện năng lực cảm xúc xã hội (NLCXXH) của sinh viên (SV) sư phạm Trường Đại học Tây Nguyên. NLCXXH được điều tra trên ba mặt: nhận thức, thái độ và hành động. Kết quả cho thấy, NLCXXH của SV đều ở mức trung bình trên cả ba mặt. Có sự thống nhất trên cả ba mặt về NLCXXH. Có sự khác biệt rõ rệt về NLCXXH giữa SV khi phân theo nhóm các chuyên ngành. Dựa trên việc điều tra các nhóm yếu tố ảnh hưởng và cơ sở thực trạng, nhóm nghiên cứu đã đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao NLCXXH cho SV sư phạm.inh viên Sư phạm trường Đại học Tây Nguyên.
#năng lực cảm xúc xã hội #sinh viên sư phạm #trường Đại học Tây Nguyên #social-emotional competence #pedagogical students #Tay Nguyen University
Tác động của môi trường xã hội đến sự phát triển năng lực cảm xúc, xã hội và nhận thức Dịch bởi AI Journal of Management Development - - 2008
Mục đíchMục đích của nghiên cứu này làexamining các tương tác giữa các cá nhân và môi trường xã hội khi các cá nhân tham gia vào việc học tự định hướng, một tiền đề của lý thuyết thay đổi có ý thức. Các cá nhân được nghiên cứu là những cựu sinh viên của chương trình MBA bán thời gian, và môi trường xã hội được giới thiệu trong nghiên cứu này là cấu trúc ''khung đời sống''. Học tự định hướng đề cập đến các kế hoạch học tập mà những người này đã lập ra cho bản thân khi họ lần đầu tham gia chương trình MBA.
Thiết kế/phương pháp tiếp cậnDữ liệu đánh giá theo chiều dọc đã được thu thập bằng cách sử dụng cuộc phỏng vấn sự kiện quan trọng, hồ sơ kỹ năng học tập và cuộc phỏng vấn về khung đời sống. Các mối quan hệ đã được chạy để kiểm tra các giả thuyết: nếu số lượng các khung đời sống, mối quan hệ hoặc hoạt động tăng lên, thì sự thể hiện các năng lực mục tiêu cũng sẽ tăng theo; và nếu người tham gia có khả năng phát triển các năng lực này trong khung đời sống mà anh ta hay cô ta xác định là ưu tiên cho mục tiêu học tập, thì sự thể hiện của các năng lực này sẽ cải thiện.
#Môi trường xã hội #học tự định hướng #phát triển năng lực #MBA #cấu trúc khung đời sống
Trẻ Em Của Những Người Mẹ Bị Trầm Cảm Trước Sinh: Các Triệu Chứng Xuất Hiện Bên Ngoài và Bên Trong Đi Kèm Với Việc Giảm Các Năng Lực Xã Hội-Cảm Xúc Cụ Thể Dịch bởi AI Journal of Child and Family Studies - Tập 26 - Trang 3135-3144 - 2017
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự phát triển của trẻ em bị ảnh hưởng tiêu cực bởi trầm cảm trước sinh. Một trong những cơ chế chính được thảo luận là sự không điều tiết của trục vùng dưới đồi-tuyến yên-thượng thận ở người phụ nữ mang thai, ảnh hưởng đến thai nhi. Các nghiên cứu điều tra trẻ em ở độ tuổi tiểu học đã phát hiện ra những tác động đến hành vi chống xã hội. Không tìm thấy tác động đối với các triệu chứng nội tâm hóa, nhưng phân tích không phân biệt giữa triệu chứng lo âu và triệu chứng trầm cảm. Ngoài ra, cho đến nay, chưa có dữ liệu thử nghiệm khách quan nào để đo lường các năng lực xã hội-cảm xúc được đưa vào. Nghiên cứu hiện tại đã xem xét: 1. Liệu có thể tái tạo hiệu ứng đối với các triệu chứng xuất hiện bên ngoài của trẻ em; 2. Có tác động cụ thể nào đối với các triệu chứng nội tâm hóa của trẻ, phân tách cho lo âu và trầm cảm; và 3. Các triệu chứng lâm sàng của trẻ có phản ánh trong việc giảm các năng lực xã hội-cảm xúc không. Một mẫu gồm 61 phụ nữ trầm cảm trước sinh và 143 phụ nữ không trầm cảm trước sinh cùng với những đứa trẻ 6–9 tuổi của họ được so sánh, với việc kiểm soát các yếu tố gây nhiễu chính trong giai đoạn trước và trong giữa thời kỳ trẻ em. Trẻ em của những bà mẹ bị trầm cảm trước sinh có nhiều hành vi chống xã hội hơn và có triệu chứng trầm cảm được mẹ báo cáo. Dự đoán điểm số hành vi chống xã hội có xu hướng có độ chính xác cao hơn đối với các bé trai so với các bé gái. Các triệu chứng lo âu của trẻ chủ yếu được giải thích bởi các triệu chứng trầm cảm hiện tại của mẹ. Trẻ em của những bà mẹ bị trầm cảm cũng cho thấy sự giảm sút trong các năng lực xã hội-cảm xúc, đặc biệt là khả năng giải thích các tình huống xã hội phức tạp. Nghiên cứu này cho thấy rằng, ngay cả trong một mẫu không lâm sàng, có những tác động rõ ràng của trầm cảm trước sinh đến các triệu chứng xuất hiện và nội tâm hóa của trẻ em, kèm theo việc giảm sút trong các năng lực xã hội-cảm xúc cụ thể. Những kết quả này nhấn mạnh rằng việc điều trị cho những phụ nữ mang thai bị trầm cảm và/hoặc hỗ trợ sớm cho các gia đình bị ảnh hưởng là rất cần thiết. Cần thêm nhiều công việc để xác định các cơ chế sinh học cơ bản.
#trầm cảm trước sinh #triệu chứng xuất hiện bên ngoài #triệu chứng nội tâm hóa #năng lực xã hội-cảm xúc #trẻ em
Thực trạng năng lực vận dụng mô hình Giáo dục cảm xúc - xã hội (SEL) vào dạy học môn Đạo đức của sinh viên sư phạm ngành Giáo dục tiểu họcSocial-emotional competence education is an important element in supporting and attending the school environment, helping to create a positive teacher-student relationship. The article presents the current situation of the capacity to apply the Social-Emotional Education (SEL) model to teaching Ethics of primary education students in some provinces in Vietnam. Through the survey questionnaires with 1,100 Primary Education students, it is found that the students’ competency was insufficient. The research results show that students were not able to apply their knowledge of the SEL model to teaching and developing learners’ competences in the Ethics subject. This is the basis for further studies to propose solutions to develop the competency to apply the social-emotional education model in teaching Ethics.
#Social-emotional education model (SEL) #Ethics #pedagogical students #Primary Education
Enhancing social-emotional competence of secondary school students within the context of globalization and international integration in Vietnam todaySocial–emotional competence is a pivotal concern of contemporary education, with the movement of applying various strategies for enhancing personal satisfaction - one of the primary foundations in forming an individual's personality, and helps shape one's long-term success. In the current context of globalization and international integration, the enhancement of students' social-emotional competence arises as a principle of importance in education, especially with secondary school students - the phase characterized by significant growth in cognitive, emotional, and social aptitudes. Cultivating the social-emotional competence in secondary school students not only equips them with the necessary skills to become global citizens but also promotes a positive academic environment, and helps alleviate and eliminate potential conflicts and bullying behaviors. While the research on the social-emotional competence is not a novel trend in recent years, the implementation and improvement of social-emotional models in Vietnam are still limited. In the article, the author provided an overview of the concepts, some prevailing research on secondary school students’ social-emotional competence, and prominent examples of current social-emotional models, thereby showing the significance of social-emotional competence enhancement towards the goal of creating happiness and success for students.
#năng lực cảm xúc – xã hội #học tập năng lực cảm xúc – xã hội #Social-Emotional Competence #SEC #Trung học cơ sở
Thực trạng năng lực cảm xúc - xã hội của học sinh trung học phổ thông Việt Nam Social-emotional competence has become a popular research topic in Vietnam recently because it is in line with the competency and quality-based educational approach of the 2018 general education Program. This study was conducted with the aim of finding out the current context of high school students’ social-emotional competence in Vietnam. The results show that the students had above-average social-emotional competence, they had the ability to recognize and manage emotions, empathize and showed empathy for others, established and maintained positive relationships, and made responsible decisions. However, this ability only reached the level of understanding and there was no link between the component social-emotional competencies. The findings depict the general picture of the social-emotional competence of high school students currently and call for more in-depth research works on social-emotional competence in Vietnam.
#Social-emotional competence #SEL #high school students #context