Năng lực cảm xúc xã hội là gì? Các nghiên cứu khoa học

Năng lực cảm xúc xã hội là tập hợp các kỹ năng giúp cá nhân hiểu, điều chỉnh cảm xúc, xây dựng quan hệ và đưa ra quyết định phù hợp trong xã hội. Đây là nền tảng phát triển toàn diện, ảnh hưởng đến học tập, hành vi và khả năng thích ứng của con người trong môi trường giáo dục, công việc và cuộc sống.

Định nghĩa năng lực cảm xúc xã hội

Năng lực cảm xúc xã hội (Social Emotional Competence – SEC) là một tập hợp các kỹ năng có thể học được, giúp con người hiểu và quản lý cảm xúc, xây dựng các mối quan hệ tích cực, thể hiện sự đồng cảm, đưa ra quyết định đúng đắn và hành xử phù hợp trong các bối cảnh xã hội đa dạng. Đây là một cấu phần quan trọng của sự phát triển cá nhân, ảnh hưởng đến cách con người học tập, làm việc và tương tác trong cộng đồng.

Theo CASEL (Collaborative for Academic, Social, and Emotional Learning), SEC là nền tảng của học tập và sự phát triển toàn diện, không thể tách rời khỏi thành tích học thuật và kỹ năng sống. SEC được coi là yếu tố trung tâm trong giáo dục thế kỷ 21, phản ánh sự kết hợp giữa trí tuệ cảm xúc và hành vi xã hội có trách nhiệm.

SEC không chỉ giới hạn ở lĩnh vực giáo dục mà còn có vai trò trong phát triển nghề nghiệp, sức khỏe tinh thần, xây dựng cộng đồng an toàn và gắn kết. Nó được lồng ghép trong nhiều chương trình đào tạo, quản trị nhân sự, sức khỏe học đường và các chính sách phát triển thanh thiếu niên toàn cầu.

Thành phần cấu thành năng lực cảm xúc xã hội

CASEL xác định SEC gồm năm trụ cột có tính hệ thống, tương tác với nhau và có thể được phát triển thông qua giáo dục chính quy và phi chính quy. Mỗi thành phần đại diện cho một nhóm năng lực thiết yếu trong ứng xử và điều chỉnh hành vi cá nhân và xã hội.

  • Nhận thức bản thân (Self-awareness): Khả năng nhận diện cảm xúc, suy nghĩ, giá trị cá nhân và đánh giá đúng năng lực bản thân. Đây là nền tảng để phát triển sự tự tin và định hướng hành vi.
  • Quản lý bản thân (Self-management): Khả năng điều tiết cảm xúc, kiểm soát xung đột nội tâm, lên kế hoạch và kiên trì đạt mục tiêu trong khi giữ vững sự bình tĩnh và tự chủ.
  • Nhận thức xã hội (Social awareness): Năng lực đồng cảm, hiểu và tôn trọng người khác từ các nền văn hóa, tầng lớp và hoàn cảnh khác nhau. Gắn liền với khả năng hành xử có đạo đức và công bằng xã hội.
  • Kỹ năng quan hệ (Relationship skills): Gồm giao tiếp hiệu quả, lắng nghe tích cực, hợp tác, phản hồi xây dựng và giải quyết mâu thuẫn để duy trì các mối quan hệ lành mạnh.
  • Ra quyết định có trách nhiệm (Responsible decision-making): Quá trình đưa ra các lựa chọn mang tính đạo đức, cân nhắc hậu quả hành vi đối với bản thân và cộng đồng.

Bảng sau tổng hợp ngắn gọn đặc điểm 5 thành phần SEC:

Thành phần Trọng tâm Ví dụ cụ thể
Nhận thức bản thân Hiểu chính mình Biết khi nào mình đang lo lắng và lý do tại sao
Quản lý bản thân Điều chỉnh hành vi Hít thở sâu để kiểm soát tức giận
Nhận thức xã hội Đồng cảm & hiểu người khác Hiểu khó khăn của bạn cùng lớp từ một nền văn hóa khác
Kỹ năng quan hệ Tương tác xã hội Giải quyết mâu thuẫn nhóm qua đối thoại
Ra quyết định có trách nhiệm Chọn lựa đạo đức Từ chối hành vi sai trái dù bị bạn bè áp lực

Phân biệt với trí tuệ cảm xúc (EQ)

Trí tuệ cảm xúc (Emotional Intelligence – EQ) là một khái niệm liên quan đến năng lực nhận diện, hiểu và kiểm soát cảm xúc của bản thân và người khác. Mặc dù có sự giao thoa, EQ là yếu tố cấu thành trong SEC, nhưng SEC bao trùm rộng hơn, nhấn mạnh cả năng lực hành vi và đạo đức trong tương tác xã hội.

EQ thường được định nghĩa thông qua mô hình của Daniel Goleman, gồm 5 yếu tố: tự nhận thức, tự điều chỉnh, động lực, đồng cảm và kỹ năng xã hội. Trong khi đó, SEC mở rộng mô hình này bằng cách gắn các kỹ năng cảm xúc vào bối cảnh giáo dục, cộng đồng và phát triển công dân.

SEC mang tính hướng dẫn hành vi trong môi trường xã hội đa chiều, trong khi EQ chủ yếu là khả năng xử lý cảm xúc ở cấp độ cá nhân. Bảng sau so sánh hai khái niệm:

Tiêu chí EQ SEC
Phạm vi Chủ yếu cá nhân Cá nhân & xã hội
Bối cảnh ứng dụng Tâm lý, lãnh đạo, giao tiếp Giáo dục, cộng đồng, hành vi đạo đức
Đo lường Trắc nghiệm tâm lý EQ, tự đánh giá Đánh giá hành vi, công cụ SEL chuyên biệt

Tầm quan trọng trong giáo dục

SEC đóng vai trò trung tâm trong giáo dục hiện đại vì nó hỗ trợ sự phát triển toàn diện của học sinh, góp phần hình thành nhân cách, nâng cao hiệu suất học tập và giảm hành vi tiêu cực. Các nghiên cứu cho thấy học sinh có SEC cao thường hợp tác tốt hơn, ít bị căng thẳng và thể hiện thành tích học tập cao hơn mức trung bình.

Theo nghiên cứu của Durlak et al. (2011), tổng hợp từ 213 chương trình SEL tại Mỹ với hơn 270.000 học sinh, những học sinh tham gia chương trình SEC cải thiện thành tích học tập trung bình 11%, đồng thời giảm hành vi gây rối, lo âu và trầm cảm. Đây là bằng chứng thực nghiệm mạnh mẽ về hiệu quả của SEL trong nhà trường (NCBI).

SEC được triển khai dưới dạng chương trình riêng biệt hoặc tích hợp vào môn học như: giáo dục công dân, ngữ văn, kỹ năng sống. Một số mô hình giáo dục phổ biến tích hợp SEL gồm:

  • CASEL Framework: tiêu chuẩn toàn cầu cho giáo dục cảm xúc xã hội.
  • PATHS (Promoting Alternative Thinking Strategies): chương trình phát triển kỹ năng ứng xử cho trẻ em.
  • Second Step: chương trình SEL áp dụng tại hơn 70 quốc gia, lồng ghép kỹ năng trong mọi hoạt động học tập.

SEC trong môi trường làm việc

Trong môi trường nghề nghiệp hiện đại, năng lực cảm xúc xã hội (SEC) không chỉ giúp cải thiện giao tiếp và hợp tác mà còn là yếu tố cốt lõi của khả năng lãnh đạo, giải quyết vấn đề và thích ứng với thay đổi. SEC giúp nhân viên hiểu rõ cảm xúc bản thân, điều tiết phản ứng trong tình huống áp lực và duy trì thái độ tích cực với đồng nghiệp, khách hàng và cấp trên.

Theo báo cáo “Future of Jobs Report 2020” của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), các kỹ năng thuộc nhóm cảm xúc – xã hội như đồng cảm, giao tiếp, quản lý bản thân và tư duy phản biện chiếm 6 trong 10 kỹ năng quan trọng nhất đến năm 2025. Đặc biệt, trong bối cảnh làm việc từ xa và biến động kinh tế – xã hội, những người có SEC cao thường chủ động hơn trong việc thiết lập quan hệ công việc hiệu quả và bền vững.

Một số ứng dụng cụ thể của SEC trong doanh nghiệp:

  • Giải quyết xung đột giữa nhóm làm việc
  • Quản lý cảm xúc tiêu cực trong môi trường có nhiều áp lực
  • Tăng sự gắn kết nội bộ, giảm tỷ lệ nghỉ việc
  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp lấy con người làm trung tâm

Phát triển năng lực cảm xúc xã hội

SEC không phải là năng lực bẩm sinh cố định mà có thể phát triển thông qua đào tạo, trải nghiệm xã hội, và rèn luyện thường xuyên. Việc phát triển SEC hiệu quả cần môi trường hỗ trợ tích cực, giáo viên/huấn luyện viên có chuyên môn, cũng như lồng ghép nhất quán vào chương trình giảng dạy và sinh hoạt hàng ngày.

Các phương pháp phát triển SEC:

  • Chương trình giáo dục SEL có cấu trúc như Second Step, PATHS, RULER
  • Huấn luyện kỹ năng sống qua hoạt động trải nghiệm, làm việc nhóm
  • Thực hành chánh niệm (mindfulness), phản tư nhật ký cảm xúc
  • Trò chơi vai (role-play), mô phỏng tình huống xã hội

Nhiều quốc gia đã đưa SEL vào chương trình giáo dục quốc gia. Ví dụ, Singapore triển khai khung năng lực SEL từ mầm non đến trung học; Canada áp dụng SEL như một phần của "Well-being Framework"; tại Mỹ, hơn 25 tiểu bang có hướng dẫn chính sách SEL chính thức theo chuẩn CASEL.

Đánh giá và đo lường

Việc đo lường SEC cần đảm bảo độ tin cậy, khách quan và phù hợp với bối cảnh phát triển cá nhân. Do SEC liên quan đến hành vi và cảm xúc, các công cụ đánh giá cần kết hợp cả định tính và định lượng. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến:

Công cụ Mô tả Đối tượng
DESSA Đánh giá điểm mạnh xã hội – cảm xúc của trẻ Học sinh mầm non – tiểu học
SSIS SEL Hệ thống đo lường kỹ năng xã hội – học tập Mọi cấp học
Panorama SEL Survey Khảo sát tự báo cáo các chỉ số SEL Trung học cơ sở – phổ thông

Cách tính điểm trung bình SEC qua nhiều chỉ số thành phần có thể biểu diễn như sau:

SECavg=1ni=1nsiSEC_{avg} = \frac{1}{n} \sum_{i=1}^{n} s_i

Trong đó:

  • sis_i: Điểm thành phần của từng kỹ năng (ví dụ: tự quản lý, nhận thức xã hội...)
  • nn: Số lượng kỹ năng được đánh giá

SEC và sức khỏe tâm thần

SEC có mối tương quan mạnh mẽ với sức khỏe tinh thần và khả năng ứng phó với căng thẳng. Người có SEC cao thường có khả năng tự điều chỉnh tốt, ít bị rối loạn cảm xúc, và có xu hướng giải quyết vấn đề hiệu quả hơn. Trong môi trường học đường, SEC góp phần phòng ngừa trầm cảm, lo âu và hành vi chống đối.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã khuyến nghị lồng ghép giáo dục cảm xúc xã hội vào các chương trình phòng ngừa rối loạn tâm lý học đường như một giải pháp chủ động (WHO). Việc phát triển SEC từ sớm giúp tăng cường khả năng phục hồi cảm xúc (emotional resilience) – một yếu tố then chốt trong chăm sóc sức khỏe tâm thần toàn diện.

Thách thức và định hướng tương lai

Một số rào cản lớn trong triển khai SEC hiện nay bao gồm:

  • Thiếu giáo viên/nhân sự được đào tạo chuyên sâu về SEL
  • Chương trình giảng dạy còn rời rạc, chưa tích hợp hệ thống
  • Tâm lý xem nhẹ cảm xúc trong các nền văn hóa hướng thành tích
  • Khó khăn trong đo lường định lượng và chuẩn hóa kết quả

Tuy vậy, bối cảnh chuyển đổi số, toàn cầu hóa và khủng hoảng tâm lý sau đại dịch COVID-19 đang đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc tích hợp SEC trong giáo dục và quản lý nhân lực. Các mô hình học tập kết hợp (hybrid), giáo dục khai phóng (liberal education) và phát triển công dân toàn cầu đều xem SEC là năng lực cốt lõi.

Tương lai của SEC phụ thuộc vào:

  1. Chính sách cấp quốc gia ưu tiên SEL trong giáo dục phổ thông và đào tạo nghề
  2. Các công cụ đánh giá linh hoạt, dựa trên hành vi thực tế và bối cảnh văn hóa
  3. Sự phối hợp liên ngành giữa giáo dục, y tế, tâm lý và cộng đồng

Tài liệu tham khảo

  1. Collaborative for Academic, Social, and Emotional Learning (CASEL). https://casel.org/fundamentals-of-sel/
  2. Durlak, J. A., et al. (2011). The Impact of Enhancing Students’ Social and Emotional Learning. NCBI
  3. World Economic Forum. Future of Jobs Report 2020. https://www.weforum.org
  4. World Health Organization. Mental health: strengthening our response. https://www.who.int
  5. Panorama Education. Social Emotional Learning Survey. https://www.panoramaed.com
  6. CASEL State Policy Framework. https://casel.org/policy/

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề năng lực cảm xúc xã hội:

Giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục năng lực cảm xúc - xã hội (SEL) cho học sinh tiểu học
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 07 - Trang 42-46 - 2023
For primary school students, the formation of a good character would become a solid foundation, helping learners to have the appropriate viewpoint, be able to acquire knowledge and thrive to fulfill social requirements. In the context of international integration, schools become more multicultural and multilingual; therefore, teachers not only provide students with theoretical knowledge but also l...... hiện toàn bộ
#Social-emotional learning #SEL #socio-emotional competence education #life skills #primary school students
THỰC TRẠNG KHẢ NĂNG QUẢN LÍ CẢM XÚC CỦA NGƯỜI VỊ THÀNH NIÊN VIỆT NAM TIẾP CẬN TỪ GÓC ĐỘ SỨC KHỎE CẢM XÚC – XÃ HỘI
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh - Tập 18 Số 7 - Trang 1200 - 2021
Sức khỏe cảm xúc – xã hội (CXXH) là hướng tiếp cận dưới góc độ sức khỏe tâm thần của năng lực CXXH. Bài viết trình bày về khả năng quản lí cảm xúc (QLCX) , một trong bốn thành tố của mô hình năng lực CXXH dưới góc nhìn sức khỏe tâm thần của người vị thành niên (VTN) Việt Nam. Kết quả khảo sát và phân tích định lượng cho thấy người VTN có khả năng QLCX ở mức độ k...... hiện toàn bộ
#khả năng quản lí cảm xúc #sức khỏe tâm thần #năng lực cảm xúc – xã hội #sức khỏe cảm xúc – xã hội #người vị thành niên Việt Nam
Sử dụng tác phẩm văn học dân gian trong giáo dục năng lực cảm xúc - xã hội cho trẻ mầm non
Social-emotional competence education has been widely researched in many countries around the world and has received growing attention in Vietnam, especially in recent years. Social-emotional competence education for preschool children is considered the foundation, playing an important role in the process of enhancing children's confidence and developing their communication and social interaction ...... hiện toàn bộ
#Social-emotional competence #education #Folk literature #preschool children #using literary works
THỰC NGHIỆM NÂNG CAO NĂNG LỰC CẢM XÚC – XÃ HỘI CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Tạp chí Khoa học Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh - Tập 19 Số 10 - Trang 1692 - 2022
Năng lực cảm xúc – xã hội là là một tổ hợp năng lực giúp cá nhân ứng xử với chính mình, với người khác, tương tác và hoạt động xã hội một cách hiệu quả. Có nhiều biện pháp khác nhau để phát triển năng lực cảm xúc – xã hội cho cá nhân, đó có thể là chương trình giáo dục năng lực cảm xúc – xã hội (SEL) chuyên biệt hoặc có thể là chương trình tích hợp hoặc cũng có thể là những hoạt động đơn giản đư...... hiện toàn bộ
#phát triển năng lực cảm xúc – xã hội #năng lực cảm xúc – xã hội #sinh viên
Biểu hiện năng lực cảm xúc xã hội của sinh viên Sư phạm trường Đại học Tây Nguyên
Tạp chí Khoa học Đại học Tây Nguyên - Tập 16 Số 57 - 2022
Biểu hiện năng lực cảm xúc xã hội của sBài viết đề cập đến biểu hiện năng lực cảm xúc xã hội (NLCXXH) của sinh viên (SV) sư phạm Trường Đại học Tây Nguyên. NLCXXH được điều tra trên ba mặt: nhận thức, thái độ và hành động. Kết quả cho thấy, NLCXXH của SV đều ở mức trung bình trên cả ba mặt. Có sự thống nhất trên cả ba mặt về NLCXXH. Có sự khác biệt rõ rệt về NLCXXH giữa SV khi phân theo nhóm các c...... hiện toàn bộ
#năng lực cảm xúc xã hội #sinh viên sư phạm #trường Đại học Tây Nguyên #social-emotional competence #pedagogical students #Tay Nguyen University
ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆC ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP KỈ LUẬT TÍCH CỰC ĐỐI VỚI HỌC SINH TRONG NHÀ TRƯỜNG ĐẾN NĂNG LỰC CẢM XÚC – XÃ HỘI CỦA HỌC SINH TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Journal of Science Educational Science - - Trang 77-84 - 2024
Nghiên cứu tập trung đánh giá thực trạng ảnh hưởng của việc áp dụng phương pháp kỉ luật tích cực đối với học sinh trong nhà trường đến năng lực cảm xúc – xã hội của học sinh trung học phổ thông. Khảo sát được thực hiện ở 563 học sinh thuộc các khối lớp 10, 11, 12 của ba trường THPT Bắc Thăng Long (Hà Nội), trường THPT Sóc Sơn (Hà Nội) và trường THPT Tam Dương (Vĩnh Phúc) cho thấy phương pháp kỉ lu...... hiện toàn bộ
#phương pháp kỷ luật tích cực #năng lực cảm xúc - xã hội #học sinh trung học phổ thông
Thiết kế bài học tích hợp nội dung phát triển năng lực cảm xúc - xã hội vào môn Giáo dục công dân cấp trung học cơ sở
Tạp chí Giáo dục - - Trang 155-160 - 2025
In the context of educational innovation, social-emotional competencies are considered one of the fundamental skills that support students in regulating emotions and behaviors, building positive relationships, and adapting effectively to situations in both learning and life. This study uses methods such as document review, product research, and expert consultation to clarify the theoretical founda...... hiện toàn bộ
#Social emotional competencies #design #integrated lesson #Civic Education #secondary school #social emotional development
Tác động của môi trường xã hội đến sự phát triển năng lực cảm xúc, xã hội và nhận thức Dịch bởi AI
Journal of Management Development - - 2008
Mục đíchMục đích của nghiên cứu này làexamining các tương tác giữa các cá nhân và môi trường xã hội khi các cá nhân tham gia vào việc học tự định hướng, một tiền đề của lý thuyết thay đổi có ý thức. Các cá nhân được nghiên cứu là những cựu sinh viên của chương trình MBA bán thời gian, và môi trường xã hội được giới thiệu tr...... hiện toàn bộ
#Môi trường xã hội #học tự định hướng #phát triển năng lực #MBA #cấu trúc khung đời sống
Thiết kế hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp phát triển năng lực cảm xúc - xã hội cho học sinh trung học cơ sở
Tạp chí Giáo dục - - Trang 36-40 - 2024
In the digital age, students not only need to master knowledge of core school subjects but also need to develop social-emotional competencies - an important factor in their success and adaptation in today’s society. Using document research methods, product research methods, and expert methods, the article presents the concept and structure of social-emotional competencies; the relationship between...... hiện toàn bộ
#Social-emotional competencies #secondary school students #Experiential activities #career-oriented activities #design
Phát triển năng lực cảm xúc xã hội cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non: Nghiên cứu tại Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
Tạp chí Giáo dục - - Trang 379-383 - 2025
Social-emotional competence plays an important role in shaping the qualities and professional competence of students in the Early Childhood Education sector. The study focuses on analyzing the theoretical basis, surveying the current situation and proposing measures to develop social-emotional competence for early childhood education students in the context of university education reform. Through ...... hiện toàn bộ
#Social-emotional competence #early childhood education students #university education #university education reform
Tổng số: 20   
  • 1
  • 2